บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
วันจันทร์ 16 ตุลาคม พ.ศ.2560
Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood
ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
เนื้อหา/กิจกรรม
วันนี้อาจารย์ได้ให้คนที่ยังไม่ได้สอนการเคลื่อนไหวแบบบรรยายออกมาสอน อีกทั้งวันนี้อาจารย์ได้สอนเพิ่มเติมการสอนเคลื่อนไหวแบบผู้นำ-ผู้ตาม
กิจกรรมพื้นฐาน
1.ครูต้องตกลงสัญญาณกับเด็กดังนี้
- ครูเคาะสัญญาณช้าให้เด็กเคลื่อนไหวช้าๆ
- ครูเคาะจังหวะเร็วให้เด็กเคลื่อนไหวเร็วๆ
- ถ้าครูเคาะจังหวะ 2 ครั้ง ติดกันให้เด็กหยุดการเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
2.ครูและเด็กทบทวนสัญญารอีกครั้ง
3.ให้เด็กหาพื้นที่ของตนเอง โดยลองกางมือแล้วหมุนไปรอบๆเพื่อดูว่าเด็กจะไม่ชนกับเพื่อน
4.เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะตามที่ตกลงกันไว้
***คุณครูต้องเดินไปรอบๆเพื่อสังเกตพฤติกรรมของเด็ก
4.เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะตามที่ตกลงกันไว้
***คุณครูต้องเดินไปรอบๆเพื่อสังเกตพฤติกรรมของเด็ก
กิจกรรมสัมพันธ์กับเนื้อหา
5.ให้เด็กๆยืนเป็นวงกลม และหาอาสาสมัครในการออกมานำเพื่อน แล้วให้เพื่อนทำตาม โดยเปลี่ยนกับเพื่อนออกมาเป็นผู้นำทีละคน แล้วให้เพื่อนๆทายว่าเพื่อนทำท่าทางเป็นอะไร เราอาจกำหนดท่าทางที่เด็กๆออกมานำเพื่อน เช่น ทำท่างกิจวัตรประจำวัน ทำท่างทางเป็นแมลง ทำท่าทางเลียนแบบอาชีพต่างๆ
กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
6.หลังจากที่เด็กๆผลัดกันเป็นผู้นำผู้ตามครบแล้ว เราก็จะให้เด็กๆผ่อนคลายโดยการ นวดแขน นวดขา นวดไหล่ นวดเอว บิดตัว โดยให้เด็กทำคู่กับเพื่อนได้ ผลัดกันนวดให้เพื่อน
การประยุกต์ใช้
สามารถนำเอากิจกรรมการเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตามไปใช้สอนเด็กได้ นอกจากที่เด็กจะได้ทำ กิจกรรมร่วมกับเพื่อน ฟังความคิดเห็นผู้อื่น รู้จักการรอคอย เด็กยังได้พัฒนาการทั้ง4ด้าน
การประเมิน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น