Learning Log 7

 บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7
 วันจันทร์ 30 ตุลาคม พ.ศ.2560

  การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
  Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood

                       ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน               
    


เนื้อหา/กิจกรรม

                                                           การเคลื่อนไหวและจังหวะ

การเคลื่อนไหวประกอบเพลง

ขั้นนำ
             1.  อธิบายสัญญาณให้เด็กฟัง โดยคุณครูจะเคาะจังหวะรัวช้าให้เด็กเคลื่อนไหวไปรอบๆห้องอย่างช้าๆ แต่ถ้าคุณครูเคาะจังหวะรัวเร็วๆให้เด็กเคลื่อนไหวไปรอบห้องอย่างเร็วๆ และถ้าคุณครูเคาะจังหวะติดกัน 2 ครั้ง ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่
             2.  ให้เด็กหาพื้นที่ของตนเอง โดยลองกางมือแล้วหมุนไปรอบข้างไม่ให้ชนกับเพื่อน
             3.  เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะตามที่ครูให้จังหวะ
             4.  คุณครูต้องเดินไปรอบๆห้องขณะเด็กปฏิบัติกิจกรรมเพื่อสังเกตพฤติกรรมของเด็ก

ขั้นกิจกรรม
             1.ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง โดยเด็กทำท่าทางประกอบเพลง คุณครูให้สัญญาณ เด็กจับกลุ่มกันและเคลื่อนไหวตามเพลงพร้อมกับเพื่อน
             2.หลังจากปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวเสร็จแล้ว ให้เด็กนั่งหรือนอนในท่าทางที่ผ่อนคลายหรือให้เด็กผลัดกันนวดเพื่อคลายกล้ามเนื้อ


การเคลื่อนไหว ประกอบอุปกรณ์

อาจารย์ยกตัวอย่างการสอนการเคลื่อนไหวด้วยริบบิ้น









การนำความรู้ไปใช้

ครูอาจใช้เพลงที่เกี่ยวกับการออกกำลังกาย โดยให้เด็กช่วยกันคิดท่าทางประกอบเพลง เพื่อช่วยส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก

การประเมินผล

ตนเอง  : ให้ความร่วมมือกับเพื่อนในการออกไปเป็นเด็กหน้าชั้นเรียน 

เพื่อน   : ผลัดกันออกมาสอนการเคลื่อนไหวประกอบเพลง

อาจารย์ :ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการสอนเคลื่อนไหวประกอบเพลง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แนวการสอน (Course Syllabus) ชื่อวิชา (ภาษาไทย)             การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย ชื่อวิชา (ภาษา...