บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7
วันจันทร์ 30 ตุลาคม พ.ศ.2560
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Thinking Experiences Management for Early Childhood
ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
เนื้อหา/กิจกรรม
การเคลื่อนไหวและจังหวะ
การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
ขั้นนำ
1. อธิบายสัญญาณให้เด็กฟัง โดยคุณครูจะเคาะจังหวะรัวช้าให้เด็กเคลื่อนไหวไปรอบๆห้องอย่างช้าๆ แต่ถ้าคุณครูเคาะจังหวะรัวเร็วๆให้เด็กเคลื่อนไหวไปรอบห้องอย่างเร็วๆ และถ้าคุณครูเคาะจังหวะติดกัน 2 ครั้ง ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่
2. ให้เด็กหาพื้นที่ของตนเอง โดยลองกางมือแล้วหมุนไปรอบข้างไม่ให้ชนกับเพื่อน
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะตามที่ครูให้จังหวะ
4. คุณครูต้องเดินไปรอบๆห้องขณะเด็กปฏิบัติกิจกรรมเพื่อสังเกตพฤติกรรมของเด็ก
ขั้นกิจกรรม
1.ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง โดยเด็กทำท่าทางประกอบเพลง คุณครูให้สัญญาณ เด็กจับกลุ่มกันและเคลื่อนไหวตามเพลงพร้อมกับเพื่อน
2.หลังจากปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวเสร็จแล้ว ให้เด็กนั่งหรือนอนในท่าทางที่ผ่อนคลายหรือให้เด็กผลัดกันนวดเพื่อคลายกล้ามเนื้อ
การเคลื่อนไหว ประกอบอุปกรณ์
อาจารย์ยกตัวอย่างการสอนการเคลื่อนไหวด้วยริบบิ้น
การนำความรู้ไปใช้
ครูอาจใช้เพลงที่เกี่ยวกับการออกกำลังกาย โดยให้เด็กช่วยกันคิดท่าทางประกอบเพลง เพื่อช่วยส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก
การประเมินผล
ตนเอง : ให้ความร่วมมือกับเพื่อนในการออกไปเป็นเด็กหน้าชั้นเรียน
เพื่อน : ผลัดกันออกมาสอนการเคลื่อนไหวประกอบเพลง
อาจารย์ :ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการสอนเคลื่อนไหวประกอบเพลง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น